Phương Pháp Vẽ Chân Dung Khách Hàng Trên Facebook


Đối với các bạn mới kinh doanh online , vấn đề vẽ chân dung khách hàng trên facebook còn khá xa lạ. Hôm nay mình xin chia sẽ một số phương pháp và ví dụ thực tế về định hướng cũng như nơi tìm kiếm khách hàng phù hợp với sản phẩm kinh doanh của bạn.



CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG (AUDIENCE INSIGHT)


Với bất cứ sản phẩm dịch vụ nào đều có đối tượng khách hàng riêng biệt. Cái khó là làm sao tư duy được khách hàng mình họ ở đâu. Với Facebook hiện tại đã và đang cập nhật từng ngày về costumer insight.

THÔNG QUA ĐỐI THỦ




Bước 1: Xác định quảng cáo của đối thủ.


                  Nên lập ít nhất 6 tài khoản ở các độ tuổi và giới tính khác nhau. Tại sao lại là 6 mà không phải là con số khác. Vì mình chia các đối tượng khách hàng làm 3 nhóm tuổi chính.  18 – 25, 26 – 35, trên 35 và phân làm 2 giới tính. Vậy là tối thiểu phải 6 tài khoản, để đo được lượng chính xác hơn các bạn có thể làm nhiều hơn 6 tài khoản và phân độ tuổi chi tiết hơn.

                 Sau đó dùng các tài khoản đó đi rồi like tất cả các fanpage của đối thủ và tương tác lên page một khoảng thời gian ngắn ( 2 ngày trở lên ) để facebook xác định chúng ta nằm trong đối tượng fanpage đối thủ. Khi trở thành fan chúng ta mới có thể xem được tất cả các bài quảng cáo vì đôi khi đối thủ chạy quảng cáo nhưng ko hiện lên dòng thời gian.

                   Rồi vào các bài quảng cáo của họ xem comment để phân tích khách hàng của họ là ai, họ bao nhiêu tuổi và họ thích những thứ gì.

Bước 2: Phân tích khách hàng của các chiến dịch quảng cáo.



  • Nếu phân tích cả những người like thì rất mệt nên chủ yếu xem comment của những khách hàng của đối thủ thôi. Vào từng tài khoản cá nhân của họ xem họ LIKE page gì, join Group, TV show, Event, chia sẽ về điều gì, công việc, sở thích là gì. Sau đó lưu lại.

  • Theo dõi các fanpage hơn 100k fan mà khách hàng của đối thủ đã like vì fb cho phép target đến các fanpage có lượng fan hơn 100k.

  • Chúng ta cố gắng phân tích tầm 100 khách hàng để thu thập được dữ liệu về khách hàng đó để tìm ra được những sở thích chung nhất.


Như vậy thông qua đối thủ mình đã tìm được sở thích, hành vi, độ tuổi, khu vực … mà khách hàng mình thích. Bài sau mình sẽ hướng dẫn tìm thông tin khách hàng bằng tools thông qua đối thủ. Nhanh hơn phương pháp này và đương nhiên nó cũng miễn phí.

THÔNG QUA TƯ DUY – phỏng đoán

Với phương pháp này mình sẽ lấy ví dụ thực tế từ bản thân để làm ví dụ cho các bạn.

VD: Tôi 26 tuổi, Giới tính Nam, hiện tại đang sinh sống tại Tp HCM, đang làm việc tại Cty phát triển Game online, thích những trang Fanpage về công nghệ, game, kiếm tiền online, MMO ..., vào các Group về công nghệ, game, MMO về mảng digital marketing, và nhất là các nhóm về Facebook Marketing, google adwords, SEO, content... Online Facebook cả ngày.

- Phân tích sở thích và hành vi: thằng này dân công sở, yêu thích công nghệ và thể thao, online Facebook cả ngày....

Sâu hơn 1 chút: tôi Checkin các địa điểm du lịch: Bến Ninh Kiều, Vũng Tàu bãi trước sau, Làng Nổi Long An, Khu du lịch KoTAm....

- Vậy bán gì cho thằng này được: bán thời trang công sở, các mặt hàng công nghệ: điện thoại, máy tính, tai nghe, phụ kiện, ốp lưng, quần áo thể thao... ngoài ra có thể quảng bá về: Tour du lịch, các mặt hàng hỗ trợ đi phượt: phụ kiện đồ phượt, bao tay, đồ bảo hộ, mũ bảo hiểm, kính, khăn.... vì các địa điểm gần chắc nó đi bằng xe máy...


=> TIẾP THEO LÀ TÌM KIẾM NHỮNG THẰNG TƯƠNG TỰ NHƯ TÔI Ở ĐÂU?


Bạn mong muốn tìm hiểu sâu về chân dung khách hàng của mình thì bắt buộc bạn phải am hiểu tường tận về sở thích, hành vi của khách hàng.

Ví dụ :

- Sở thích về công nghệ thì bạn phải biết các diễn đàn lớn về công nghệ như TinhTe, báo Genk,… bạn có thể seach “ danh sách diễn đàn công nghệ lớn “ trên google rồi qua Facebook seach tên các diễn đàn hoặc báo chí trong mảng công nghệ rồi tìm các nhóm hoặc fanpage lớn để nghiên cứu cũng như target.

- Sở thích hay đi phươt, du lịch đâu đó gần gần SG: Vào các nhóm về phượt, cộng đồng phượt, review các địa điểm du lịch.... Fanpage về du lịch, địa điểm du lịch, nhà hàng, hotel... Các địa điểm du lịch vào xem các đối tượng Checkin ở đó... (Nhóm, Fanpage, Địa điểm search theo từ khóa...).

Với 2 phương pháp này mình nghĩ đủ để các bạn có thể hình dung được khách hàng của mình rồi.Việc còn lại là phải thực hành thật nhiều để thành thục kỹ năng. Nó sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong công việc.

Cám ơn các bạn đã đọc bài.

 Đừng quên comment nếu có điều gì còn thắc mắc !



0 nhận xét: